Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cho học sinh là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế, hướng dẫn thực hiện. Hoạt động này tạo cơ hội cho trẻ tiếp cận thực tế, khai thác những kinh nghiệm đã có, thể nghiệm cảm xúc tích cực, phát huy sự sáng tạo và khả năng thích ứng.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới. hoạt động trải nghiệm (bậc tiểu học), hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp (bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
Hoạt động này được thực hiện trong và ngoài lớp học hoặc trong và ngoài trường học theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp và quy mô trường.
Các loại hình hoạt động chủ yếu của hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là:
- Hoạt động sinh hoạt dưới cờ
- Hoạt động sinh hoạt lớp
- Hoạt động giáo dục theo chủ điểm, chủ đề
- Hoạt động câu lạc bộ
Các hoạt động có sự tham gia, phối hợp và liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong trường và ngoài trường như giáo viên môn học, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ tư vấn tâm lý học đường, cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí MInh, Hội cha mẹ học sinh, Phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, các tổ chức trong xã hội, các cá nhân có liên quan.
Chương trình hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học và chương trình trải nghiệm và hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT nhấn mạnh các quan điểm sau:
- Chương trình xây dựng trên lý thuyết về hoạt động, lý thuyết về học tập trải nghiệm, lý thuyết về nhân cách và lý luận giáo dục nói chung. Bên cạnh đó là các ưu điểm của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện hành. Chương trình còn chú trọng bến bản sắc văn hóa vùng miền, văn hóa truyền thống và các giá trị văn hóa chung của thời đại; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chương trình hoạt động.
- Chương trình hoạt động đảm bảo sự nhất quán, tính chỉnh thể và phát triển liên tục các các lớp học, các cấp học và được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm, vừa tuyến tính, vừa xuyên suốt từ bậc tiểu học đến THPT (từ lớp 1 đến lớp 12). Các mạch nội dung hoạt động của chương trình mang tính thống nhất gồm hoạt động của bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng nghiệp và hoạt động hướng đến tự nhiên.
- Chương trình hoạt động đảm bảo tính linh hoạt và tính mở, cơ sở giáo dục và giáo viên chủ động lựa chọn phương thức, nội dung, không gian, thời gian phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên cần đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu giáo dục, các yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất đối với mỗi lớp học, cấp học.
Các yêu cầu cần đạt bao gồm yêu cầu về phẩm chất chủ yếu và yêu cầu về năng lực, cụ thể:
- Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu: Hoạt động góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu đã được quy định trong chương trình tổng thể theo các mức độ phù hợp với mỗi cấp học.
- Yêu cầu cần đạt về năng lực: Hoạt động cho học sinh trải nghiệm, hướng nghiệp giúp hình thành, phát triển năng lực tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác, sáng tạo và giải quyết vấn đề được biểu hiện qua các năng lực đặc thù. Trong đó năng lực đặc thù bao gồm năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Năng lực thích ứng với cuộc sống là năng lực đáp ứng được các yêu cầu và khả năng điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi trong đời sống hàng ngày. Năng lực thích ứng hình thành dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm môi trường sống, đặc điểm cá nhân, sự sẵn sàng thay đổi và chuẩn bị các kỹ năng, điều kiện khác nhau cho hoàn cảnh mới.
- Năng lực định hướng nghề nghiệp: Năng lực định hướng nghề nghiệp là khả năng lựa chọn được hướng học tập hay hướng nghề nghiệp phù hợp với hứng thú, sở thích, năng lực, phẩm chất của bản thân căn cứ vào những hiểu biết về nghề nghiệp hoặc nhóm nghề. Từ đó có kế hoạch hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu của định hướng nghề nghiệp.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Năng lực thiết kế hoạt động là khả năng lập kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ hoạt động, tạo động lực cho bản thân, thu hút người khác, hỗ trợ và tìm kiếm sự hỗ trợ, linh hoạt điều chỉnh hoạt động, tư duy độc lập, sáng tạo trong giải quyết vấn đề, đánh giá một cách khách quan kết quả hoạt động.
Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu của Hoạt động trải nghiệm diễn ra dưới Sân cờ vào thứ Hai 14/10/2024
Nghi lễ được thực hiện một cách chỉnh chu và nghiêm túc
Thầy Tổng phụ trách rút kinh nghiệm về các hoạt động thi đua diễn ra trong tuần
Tuyên dương các chi đội đạt thành tích tốt trong các hoạt động phong trào thi đua
Thầy Nguyễn Vũ Ngọc Thiện trình bày các Nội dung của Chuyên đề
Các Nội dung giáo dục được định hướng qua các hoạt động cụ thể của Chuyên đề
Thầy trò cùng nhau tương tác qua những "câu hỏi mở" mang tính định hướng